Chưa so tài với U23 Việt Nam, HLV Mông Cổ đã run bần bật: ‘Nghề chính các cầu thủ tôi là chăn dê, chăn ngựa trên thảo nguyên chứ không có cầu thủ chuyên nghiệp, các bạn Việt Nam hãy nhẹ tay thôi nhé’

Chưa so tài với U23 Việt Nam, HLV Mông Cổ đã run bần bật: ‘Nghề chính các cầu thủ tôi là chăn dê, chăn ngựa trên thảo nguyên chứ không có cầu thủ chuyên nghiệp, các bạn Việt Nam hãy nhẹ tay thôi nhé’

U23 Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để giành chiến thắng đậm ở trận đấu mở màn tại ASIAD 19. Mới nhất, HLV Mông Cổ đã cảm thấy lo lắng trước thềm chạm trán Việt Nam.

Theo lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Asiad thì ở trận ra quân, đội U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có cuộc chạm trán Mông Cổ (ngày 19/9). Đây cũng là đối thủ “mềm” nhất của U23 Việt Nam nếu so với 2 đội còn lại ở bảng đấu mà Iran và Saudi Arabia.

Trong số 4 đội ở bảng B thì Mông Cổ tất nhiên bị đánh giá thấp nhất. Thành tích và phong độ của bóng đá Mông Cổ là rất tệ, tính cả cấp U23 lẫn ĐTQG.

Với riêng đội U23 Mông Cổ, tính trong 17 trận gần nhất ở mọi đấu trường, họ chỉ thắng đúng 1 trận duy nhất (trước Đài Bắc Trung Hoa), thua tới 12 trận, hoà 4. Tại trận đấu cách đây hơn 1 tuần (ngày 9/9), thậm chí họ để thua cả Campuchia 1-2 ở trận đấu mà Campuchia dính 1 thẻ đỏ ở thời điểm cuối trận.

Ngoài việc từng thua Campuchia, U23 Mông Cổ cũng từng liên tiếp phải nhận thất bại trước các đội bóng thuộc Đông Nam Á. Họ từng thua U23 Lào 2-3, thua Malaysia 0-1… Đặc biệt là việc U23 Mông Cổ từng thảm bại tới 0-7 trước Lào năm 2016 và thua Indonesia cùng tỷ số 0-7 vào năm 2018.

Thua cả Campuchia lẫn Lào, Mông Cổ sẽ “vỡ trận” trước U23 Việt Nam? - Ảnh 1.

U23 Mông Cổ (áo trắng) có trình độ và thành tích rất khiêm tốn ở châu Á.

Còn nếu tính ở cấp ĐTQG, tuyển Mông Cổ cũng chỉ thắng đúng 1 trận duy nhất, thua tới 6, hoà 2 trong chuỗi 9 trận liên tiếp gần nhất. Cách đây không lâu, ở trận gần nhất gặp đội khá yếu là Vanuatu, tuyển Mông Cổ cũng thất bại với tỷ số 0-1. Hiện trên BXH FIFA, tuyển Mông Cổ cũng chỉ xếp hạng 183, kém tuyển Việt Nam tới gần 100 bậc!

Nếu tính ở cấp độ Olympic thì đây cũng mới là lần đầu tiên bóng đá Mông Cổ tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD). Rõ ràng, bóng đá Mông Cổ khó lòng có thể so sánh với bóng đá Việt Nam tính ở mọi cấp độ đội tuyển.

Trước thềm ASIAD 19 tại Trung Quốc, U23 Mông Cổ được đánh giá có sự cải thiện nhất định về mặt lực lượng. Một số nhân tố đáng chú ý có thể kể tới như trung vệ Filip Andersen, cầu thủ chạy cánh Dulguun Amaraa, tiền vệ Gerelt-Od Bat-Orgil, Tsogtbayar Batbayar…

Trong đó Filip Andersen và Tsogtbayar Batbayar là hai cầu thủ của Mông Cổ đang chơi ở châu Âu. Andersen khoác áo FC Slavia Karlovy Vary ở Giải hạng 3 CH Czech. Tsogtbayar Batbayar lại đang chơi cho SU Rebenland Leutschach ở Áo. Hiện đội U23 Mông Cổ cũng đang được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân người Nhật Bản Ichiro Otsuka.

Tuy nhiên, sự cải thiện này không thể khoả lấp được nhiều hạn chế của Mông Cổ so với U23 Việt Nam. Rõ ràng, đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn vượt trội cả về lực lượng, phong độ lẫn kinh nghiệm thi đấu của các tuyển thủ.

Thua cả Campuchia lẫn Lào, Mông Cổ sẽ “vỡ trận” trước U23 Việt Nam? - Ảnh 3.

U23 Mông Cổ khó lòng cản bước được U23 Việt Nam tại Asiad.

Nếu không có một cú sốc xảy ra, rất có thể U23 Việt Nam sẽ giành một chiến thắng, thậm chí là với tỷ số đậm trước Mông Cổ ở trận ở màn tại ASIAD. Một trận đấu tưng bừng trước Mông Cổ sẽ tạo đà tâm lý hưng phấn để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn bước vào hai thử thách khó khăn hơn gặp Iran và Saudi Arabia.

Mới nhất, HLV Mông Cổ đã cảm thấy lo lắng trước thềm chạm trán Việt Nam. ‘Chúng tôi tham dự Asiad với tinh thần giao lưu học hỏi là chính. Nghề chính các cầu thủ tôi là chăn dê, chăn ngựa trên thảo nguyên chứ không có cầu thủ chuyên nghiệp, các bạn Việt Nam hãy nhẹ tay thôi nhé.’

Tại ASIAD 19, U23 Việt Nam lần lượt gặp Mông Cổ (19/9), Iran (21/9) và Saudi Arabia (24/9).