Đã nhập tịch Việt Nam, Nguyễn Xuân Son vẫn cần thêm một “con dấu” quan trọng từ FIFA để được chơi cho ĐTQG

Rafaelson đã nhập tịch thành công, có tên mới là Nguyễn Xuân Son, tuy nhiên anh vẫn cần thêm một thủ tục nữa để có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam.

RAFAELSON CẦN CHỜ THÊM THỦ TỤC GÌ TỪ FIFA?

Cách đây ít ngay, CLB Nam Định thông báo tiền đạo Rafaelson đã chính thức nhập tịch thành công, qua đó đủ điều kiện thi đấu tại V.League 2024/25 từ vòng 2. Tiền đạo gốc Brazil sẽ chơi với tư cách cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài, có tên đăng ký là Nguyễn Xuân Son.

Rất nhanh chóng, thông tin này khiến người hâm mộ Việt Nam háo hức trước viễn cảnh Rafaelson sẽ khoác áo ĐTQG và thi đấu tại AFF Cup 2024. Tuy nhiên để được thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, chân sút sinh năm 1997 vẫn cần thêm một thủ tục quan trọng, đó là được FIFA xác nhận đủ điều kiện thi đấu. Đây là thủ tục bắt buộc với những cầu thủ có sự thay đổi quốc tịch.

 - Ảnh 1.

Rafaelson được kỳ vọng sẽ khoác áo đội tuyển Việt Nam và trở thành trụ cột trên hàng công.

“Ngoài việc có quốc tịch liên quan, cầu thủ đó chỉ đủ tư cách đại diện cho nhiều hơn một hiệp hội, thi đấu trong một trận đấu quốc tế cho một trong những hiệp hội này nếu đáp ứng điều kiện đã sống trên lãnh thổ của hiệp hội liên quan trong ít nhất 5 năm”, quy định của FIFA ghi rõ với trường hợp nhập tịch mà không có huyết thống liên quan đến quốc gia mới như của Rafaelson.

Giải nghĩa về “thời gian sống trên lãnh thổ”, quy định của FIFA ghi: một cầu thủ phải có mặt ít nhất 183 ngày trong 12 tháng để được coi là đã “sống trên lãnh thổ” trong năm đó.

Theo tìm hiểu, Rafaelson tới Việt Nam từ ngày 20/12/2019, ký hợp đồng với CLB Nam Định vào ngày 12/1/2020 rồi sau đó liên tục thi đấu tại V.League cho 3 CLB khác nhau kể từ đó tới hiện tại.

Để xác nhận chính xác tiền đạo này có thể thi đấu cho đội tuyển Việt Nam kể từ thời điểm nào, các bên liên quan cần cung cấp đầy đủ những giấy tờ cần thiết để từ đó FIFA xem xét. Một khi chưa được FIFA đóng dấu vào văn bản xác nhận đủ điều kiện, Rafaelson chưa thể thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, dù cho anh đã có quốc tịch.

 - Ảnh 2.

Rafaelson ghi tới 31 bàn cho CLB Nam Định tại V.League 2023/24.

QUY ĐỊNH CHẶT CHẼ CỦA FIFA

FIFA có quy định chặt chẽ về việc cấp phép thi đấu cho ĐTQG. Trong trường hợp tương tự như Rafaelson, đã có những ví dụ từ bóng đá Trung Quốc và Indonesia để tham chiếu.

Với bóng đá Trung Quốc, họ từng chi đậm để nhập tịch cầu thủ gốc Brazil, Ricardo Goulart. Tuy nhiên cuối cùng, dù đã có quốc tịch Trung Quốc nhưng tiền đạo này lại không thể thi đấu cho đội bóng xứ tỷ dân tại vòng loại World Cup 2022. Nguyên nhân là bởi khi ấy Ricardo Goulart chưa đáp ứng đủ điều kiện “sống trên lãnh thổ của hiệp hội liên quan trong ít nhất 5 năm”.

Một trường hợp khác là cầu thủ Marc Klok của Indonesia. Cầu thủ gốc Hà Lan có quốc tịch từ cuối năm 2020 nhưng cũng phải đến giữa năm 2022 mới có thể thi đấu cho Indonesia (cùng U23 Indonesia dự SEA Games 31 tại Việt Nam).

 - Ảnh 3.

Trong sự nghiệp của mình, thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn được triệu tập lên cả ĐTQG Cộng hòa Séc lẫn ĐTQG Việt Nam.

Trước đây, mỗi cầu thủ chỉ được phép thi đấu cho một ĐTQG. Một khi đã ra sân, họ sẽ không thể chơi cho ĐTQG khác dù có thay đổi quốc tịch.

Sau này, FIFA nới lỏng quy định hơn, cho phép cầu thủ được đổi ĐTQG nếu ở thời điểm dưới 21 tuổi họ thi đấu không quá 3 trận cho ĐTQG khác. Tuy nhiên nếu 1 trong 3 trận đấu này thuộc World Cup hay các giải vô địch châu lục, cầu thủ sẽ không được đổi ĐTQG.

Như trường hợp của thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn, sau khi có quốc tịch Việt Nam anh vẫn phải chờ đợi các bên liên quan thực hiện đủ thủ tục xác nhận để được FIFA phê duyệt, rồi mới được đăng ký thi đấu tại Asian Cup 2023.

Khi ấy, VFF đã phải gửi thư tới LĐBĐ Cộng hòa Séc, đề nghị xác nhận Filip Nguyễn chưa ra sân một phút nào cho ĐTQG Cộng hòa Séc. Nguyên nhân bởi trước đó, thủ môn Việt kiều này đã có 10 lần được triệu tập lên ĐTQG Cộng hòa Séc. Có được xác nhận này, VFF mới có thể gửi đơn lên AFC và FIFA để Filip Nguyễn được xác nhận đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.