Axel Disasi tài năng cỡ nào mà khiến Chelsea phải tốn 45 triệu Euro?

Axel Disasi tài năng cỡ nào mà khiến Chelsea phải tốn 45 triệu Euro?

Ngày 18/7, việc chuẩn bị cho mùa giải mới của Chelsea đã gặp một trở ngại lớn. Wesley Fofana bị gạch tên khỏi chuyến du đấu Mỹ chỉ một ngày trước khi khởi hành. Ít ai có thể ngờ được rằng chấn thương của anh sẽ nặng như vậy.

Thông tin này là cú sốc với cả Fofana lẫn Chelsea. Trước đó, The Blues đã để Cesar Azpilicueta và Kalidou Koulibaly rời đi. Và khi cầu thủ người Pháp dính chấn thương, The Blues bất đột nhiên rơi vào cảnh thiếu hụt trung vệ.

Một số fan Chelsea đã hơi lo khi thấy tin đồn về việc CLB liên hệ với Harry Maguire. Nhưng rồi họ được thở phào khi The Blues đã chọn hướng đi khác. Thương vụ chiêu mộ Axel Disasi từ Monaco nhanh chóng được hoàn tất với mức phí chuyển nhượng 45 triệu Euro.

Disasi, 25 tuổi, là trung vệ đáng chú ý ở Ligue 1 trong những mùa giải gần đây. Anh cũng đã được triệu tập lên ĐT Pháp vào năm ngoái. Và ở mùa giải 2023-24, anh sẽ có cơ hội được thử thách bản thân ở cấp độ cao hơn.

Axel Disasi Reims 2019

Nơi mọi thứ bắt đầu

Disasi sinh năm 1998, ở Gonesse, một khu ngoại ô của Paris. Sau khi ký hợp đồng với 2 CLB địa phương, anh đã đội bóng chuyên nghiệp Paris FC chiêu mộ và nhanh chóng giành suất ở đội một.

Vào tháng 12/2015, khi Paris FC đang gặp khủng hoảng vì chấn thương, HLV Jean-Luc Vasseur đã quyết định trao cơ hội cho Disasi. Anh ra sân ở Ligue 2 gặp đối thủ lớn Lens khi mới chỉ 17 tuổi. Ông Vasseur đã giải thích quyết định táo bạo vào thời điểm đó: “Tôi không băn khoăn khi cho cậu ấy cơ hội. Tôi không sợ đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Axel là tương lai của CLB, cậu ấy có những phẩm chất tuyệt vời. Nếu được định hướng tốt, cậu ấy sẽ trở thành một cầu thủ lớn.”

Disasi cũng rất hào hứng với màn ra mắt này, dù thừa nhận rằng bản thân vì thế sẽ hơi chểnh mảng việc học ở trường.

Dù Lens giành chiến thắng 1-0 nhưng đó vẫn là một trận đấu tốt của Disasi. Anh được tin tưởng và tiếp tục ra sân tại Ligue 2, lần này ở vị trí hậu vệ phải thay vì trung vệ.

Ở mùa giải năm đó, Paris FC ‘đội sổ’ trên BXH Ligue 2. Disasi được Stade Reims ‘chấm’ và thoát khỏi cảnh phải xuống chơi ở giải hạng Ba. Tuy nhiên, sự nghiệp của anh bị chững lại ở giai đoạn này và gần như không có suất ở đội một.

Mãi đến năm 2019, cơ hội mới đến với Disasi. Bjorn Engels chuyển tới Aston Villa và anh được đôn lên đá cặp với Yunis Abdelhamid. Trung vệ này đã có 27 lần ra sân ở mùa giải 2029-20. Đáng tiếc là mùa giải đã bị đại dịch Covid-19 làm gián đoạn.

Axel Disasi Monaco 2020

Mùa giải bước ngoặt

Việc chuyển đến Monaco vào năm 2020 là bước ngoặt quan trọng với sự nghiệp của Disasi. Monaco vốn rất mát tay trong việc phát triển các ‘viên ngọc thô’ và trường hợp của Disasi cũng không phải là ngoại lệ.

Với những gì đã thể hiện ở Reim, Disasi đã giành được suất đã chính. Anh và Benoit Badiashile trở thành bộ đôi trung vệ nổi bật ở Monaco. Trong mùa giải đầu tiên ở CLB xứ Công Quốc, Disasi đã ra sân 29 trận và ghi được 3 bàn thắng. Monaco chỉ kém đội vô địch Lille đúng năm điểm.

Đó là một mùa giải đánh dấu sự trưởng thành của cầu thủ người Pháp. Disasi đã khẳng định mình là một trong những trung vệ ‘tín’ nhất ở Ligue 1.

Axel Disasi France 2022 World Cup

Câu chuyện World Cup

Disasi thừa nhận, anh rất thất vọng khi đến nay vẫn chưa từng được ra sân ở Champions League. Với việc gia nhập Chelsea, anh sẽ phải chờ ít nhất một mùa giải nữa để hoàn thành mơ ước.

Tuy nhiên, Disasi lại hơn nhiều cầu thủ khác khi đã được hít thở bầu không khí World Cup. Anh được triệu tập sau khi Presnel Kimpembe dính chấn thương.

“Trên đường về nhà, đón gia đình để ra sân bay, tôi nhận được cuộc gọi từ HLV Didier Deschamps,” anh chia sẻ với GOAL. “Tôi đã dừng xe bên đường để nghe máy. HLV yêu cầu tôi có mặt tại Clairefontaine ngay lập tức. Tôi thấy hạnh phúc và tự hào nhưng phải gấp rút sắp xếp mọi việc để tới hội quân.”

Disasi ra sân tại World Cup trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, gặp Tunisia. Anh được xếp đá ở vị trí hậu vệ phải. Mặc dù Les Bleus đã trải qua một trận thua bất ngờ nhưng đó vẫn là một ngày mà anh không thể nào quên.

Disasi cũng được tung vào sân trong những giây cuối của trận chung kết World Cup 2022 – trận chung kết World Cup hay nhất trong lịch sử.

“Tôi thấy hậu vệ Argentina mắc lỗi và Randal Kolo Muani đối mặt với thủ môn. Tôi nghĩ ‘anh ấy sẽ kết liễu trận đấu, anh ấy sẽ ghi bàn’. Thật điên rồ khi thủ môn lại cản được cú dứt điểm đó,” anh nhớ lại.

Axel Disasi Monaco 2022-23

Điểm mạnh?

Khả năng kiểm soát bóng và chuyền bóng giúp Disasi lọt vào ‘mắt xanh’ của Chelsea khi họ tìm kiếm người thay thế cho Fofana.

Các số liệu thống kê chứng minh khả năng chuyền bóng xuất sắc của Disasi. Ở mùa giải trước, chỉ có 2 trung vệ ở top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu có nhiều đường chuyền tịnh tiến thành công hơn Disasi. Cầu thủ Ngoại hạng Anh duy nhất gần bắt kịp anh là Lewis Dunk của Brighton.

Disasi không chỉ biết cách khởi đầu các tình huống tấn công bằng đường chuyền, mà anh còn có có khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời và sức mạnh để tranh chấp với đố thủ. Vì thế, tân binh của Chelsea thường xuyên đi bóng tiến vào phần sân đối phương sau khi tranh chấp thành công.

Ngoài ra, Disasi cũng có thành tích ấn tượng ở phần sân đối phương. Anh đã ghi được 12 bàn trong 129 trận đấu cho Monaco. Mỗi khi có những tình huống cố định, Disasi thường lao vào tranh bóng rất quyết liệt. Pha ghi bàn của anh trong trận đấu với Nantes là ví dụ điển hình, khi anh thực hiện một cú sút kỹ thuật, đánh bại thủ thành và lập công.

AS Monaco Axel Disasi

Điểm yếu?

Thật ra, với một hậu vệ trị giá 40 triệu Euro, các số liệu phòng ngự của Disasi… chưa xứng tầm. Azpilicueta, Koulibaly và Thiago Silva đều có số pha cản phá trung bình cao hơn anh ấy trong mỗi 90 phút mùa trước. Đáng lo ngại hơn, tất cả các trung vệ của Chelsea cũng có tỷ lệ cắt bóng và tranh chấp thành công cao hơn Disasi.

Điều này cho thấy Disasi thường đưa ra những quyết định không chính xác. Anh ấy là một trung vệ rất nhiệt tình và luôn tìm cách giành lại bóng. Song, chính lối đá máu lửa ấy đôi khi lại khiến cho anh bị những cầu thủ tinh quái qua mặt.

Do đó, nếu không nhanh chóng khắc phục, Disasi có thể sẽ khiến các fan Chelsea phiền lòng vì những lỗi phòng ngự. Ngoài ra, anh cũng không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho vị trí hậu vệ phải, dù từng nhiều lần ra sân ở vị trí này. Kỹ năng phòng ngự 1vs1 của tân binh này cũng chưa ổn.

Thiago Silva celebrates Chelsea Fulham pre-season 2023

Thiago Silva tiếp theo?

Giống như nhiều cầu thủ trẻ Paris FC, Disasi từng hâm mộ một cầu thủ của đội bóng nhà giàu cùng thành phố PSG. Thần tượng của Disasi khi đó sẽ là người đồng đội của anh ở mùa giải năm nay: Thiago Silva.

Cả hai cầu thủ này đều là những trung vệ có kỹ thuật tốt và tố chất thủ lĩnh. Disasi đã từng đeo băng thủ quân tại Monaco nhiều lần ở mùa trước. Tinh thần thi đấu mạnh mẽ của anh đã được thể hiện từ khi còn rất trẻ, như Mathieu Lacan, HLV đội trẻ Paris FC, nhớ lại: “Ngày đó, tôi biết cậu ấy có tiềm năng rất lớn. Tôi hiếm khi thấy cầu thủ trẻ lại điềm tĩnh đến vậy. Ngoài thể hình vượt trội, điểm mạnh của cậu ấy là sự thông minh. Cậu ấy hiểu các yêu cầu chiến thuật rất nhanh chóng.”

Cơ hội được thi đấu cùng Silva là yếu tố rất quan trọng trong việc thuyết phục Disasi chuyển đến Stamford Bridge. Chelsea hy vọng rằng Thiago Silva có thể hướng dẫn người đàn em phát triển ‘đúng đường’ và trở thành người thay thế xứng đáng, sau khi lão tướng người Brazil rời CLB ở mùa Hè năm sau.

Badiashile Disasi Monaco

Silva không phải là trung vệ duy nhất của Chelsea mà Disasi quen thuộc. Anh cũng sẽ tái hợp với Badiashile – đối tác ăn ý ở Monaco trước đây. Thật không may! Badiashile có thể sẽ vắng mặt ít nhất 1 tháng vì chấn thương háng. Tuy nhiên, đây là cơ hội để Disasi được trao suất đá chính. Levi Colwill nhiều khả năng sẽ là người bắt cặp với tân binh này.

Disasi có thể sẽ mất thời gian để hòa nhập với CLB mới, với triết lý của HLV Mauricio Pochettino. Một khi đã ‘vào guồng’, Disasi hứa hẹn sẽ trở thành một trung vệ nổi bật ở Ngoại Hạng Anh, và quan trọng hơn cả là thay thế Silva trong vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự.